Dạy học Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực học sinh lớp 2, cô Dung đã mạnh dạn áp dụng phương pháp vào tiết học: Chủ đề 11 - "Đồ vật theo em đến trường" - Tiết 2
Lấy cảm hứng từ những đồ vật học sinh mang theo đến trường như: Túi xách, cặp sách, mũ, dép… Tiết học diễn ra tự nhiên, sôi nổi và hiệu quả.
Ở tiết 1, cô Dung đã hướng dẫn giúp học sinh nhận ra được đặc điểm, hình dáng, màu sắc, họa tiết trang trí, chất liệu và sự cân đối của một số đồ vật thân thuộc với các con khi đến trường. Qua đó học sinh đã chọn cho mình đồ vật mình yêu thích để vẽ và tạo hình trên giấy.

Tiết 2, học sinh sẽ sáng tạo sản phẩm từ giấy báo, bìa, vỏ hộp, xốp màu, giấy màu...
Qua chủ đề, học sinh đã tạo được những sản phẩm độc đáo, thể hiện sự sáng tạo và cảm thụ cuộc sống một cách sinh động.

Cô Dung hướng dẫn học sinh sáng tạo sản phẩm từ giấy xốp màu, giấy màu...
So với phương pháp truyền thống thì phương pháp mới phát huy được khả năng sáng tạo của học sinh, tiết học thoải mái và sinh động hơn. Với phương pháp mới học sinh vừa học, vừa chơi, vừa sáng tạo và các em có cơ hội thực hành, ứng dụng trong học tập và cuộc sống nhiều hơn.


Giờ thực hành mĩ thuật
Ưu điểm của phương pháp này là học sinh được tự do sáng tạo và khám phá ra những điều mới mẻ trong mỗi tiết học. Phương pháp mới còn phát triển khả năng giao tiếp, khả năng thuyết trình sản phẩm của mình trước đám đông, qua đó phát huy được tinh thần, tính đoàn kết trong các hoạt động nhóm được tăng cao.
Phương pháp mới đòi hỏi giáo viên phải thực sự tìm tòi, chuẩn bị chu đáo và chủ động vận dụng linh hoạt vào các chủ đề khác nhau, nhằm thu hút sự tham gia của tất cả các học sinh. Thực hiện phương pháp mới bằng sự sáng tạo, tâm huyết với nghề và không ngại khó khi tiếp cận phương pháp mới của giáo viên, học sinh sẽ có những tiết Mĩ thuật đầy lý thú và thực sự mới mẻ.

“Dạy học Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực của học sinh” Với tiết dạy chủ đề 11: “Đồ vật theo em đến trường” do cô giáo Nguyễn Thị Phương Dung thực hiện. Giúp học sinh có một tiết học đầy hứng thú, học sinh đã chủ động, tích cực hợp tác nhóm và hoàn thành tốt mục tiêu tiết học.
Sau khi hoàn thành được những sản phẩm đẹp theo nhóm, học sinh rất mạnh dạn tự tin chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
Trưng bày, nhận xét, đánh giá sản phẩm
Sử dụng phương pháp theo định hướng phát triển năng lực học sinh, học sinh được:
+ Sáng tạo mĩ thuật qua đó biểu đạt được cảm nhận của bản thân (suy nghĩ, tình cảm, mong muốn…)
+Hiểu, cảm nhận và trân trọng sản phẩm/tác phẩm mĩ thuật.
+Giao tiếp, trao đổi, tiếp nhận thông tin thông qua sản phẩm/ tác phẩm mĩ thuật.
+Học sinh có khả năng Vận dụng – Sáng tạo sau chủ đề.