Viết sáng kiến kinh nghiệm đã và đang là một biện pháp góp phần tạo động lực cho giáo viên tạo động lực cho giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy. Trong những năm qua, phong trào đổi mới phương pháp dạy học tại Trường Tiểu học Thạch Bàn A luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực từ đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường.
Sáng kiến kinh nghiệm "Vận dụng phương pháp giáo dục STEAM trong dạy học Toán lớp 2" của cô giáo Nguyễn Thị Lụa, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A3, tổ trưởng tổ 2 đang tạo nên làn sóng đổi mới mạnh mẽ, biến giờ Toán thành những giờ học khám phá, sáng tạo đầy hứng khởi. Phương pháp này xóa bỏ định kiến về môn Toán khô khan, thay vào đó là sự tích hợp linh hoạt giữa Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học. Đặc biệt, sáng kiến đã chuẩn hóa việc tích hợp liên môn bằng cách lồng ghép các hoạt động Mỹ thuật (Art) và Khoa học (Science), nuôi dưỡng năng lực thẩm mỹ và tư duy phản biện. Sáng kiến không chỉ nâng cao chất lượng học tập mà còn rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và ý thức bảo vệ môi trường, mở ra cơ hội nhân rộng mô hình đào tạo công dân toàn diện theo tinh thần Chương trình GDPT 2018.
Nội dung sáng kiến kinh nghiệm
Với tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm trong công việc và niềm đam mê nghề nghiệp, cô giáo Nguyễn Thị Lụa đã góp phần lan tỏa hiệu quả phương pháp dạy học tích cực trong nhà trường cũng như niềm đam mê với nghề. Sáng kiến của cô không chỉ có giá trị trong phạm vi trong dạy học môn Toán lớp 2 mà còn có khả năng áp dụng rộng rãi các khối lớp, các môn học khác, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của Trường Tiểu học Thạch Bàn A, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
Hoàng Thị Ngọc Ánh