Trong không khí thi đua sôi nổi của Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2025 – 2026, cô Lê Minh Nguyệt cùng tập thể học sinh lớp 1A2 đã mang đến một tiết học kể chuyện đầy cảm hứng, sinh động và sáng tạo. Với bài kể chuyện “Cô chủ không biết quý tình bạn”, tiết dạy không chỉ thể hiện năng lực sư phạm của giáo viên mà còn khơi gợi sự tự tin, chủ động ở học sinh ngay từ những năm đầu tiểu học.
Đến dự tiết dạy có các cô trong BGH nhà trường, tổ trưởng chuyên các khối cùng GVCN khối 1.
Hình ảnh cô trò khởi động tiết học vui nhộn.
Mở đầu tiết học, học sinh được xem một đoạn video kể chuyện ngắn về nội dung truyện “Cô chủ không biết quý tình bạn”. Hình ảnh minh họa dễ hiểu, lời dẫn mềm mại giúp các em nhanh chóng nắm được nội dung câu chuyện và hình dung rõ tính cách của các nhân vật. Không khí lớp học trở nên tập trung, hào hứng ngay từ những phút đầu tiên.
Hình ảnh học sinh lắng nghe cô kể chuyện.
Tiếp nối hoạt động khởi động, cô Lê Minh Nguyệt trực tiếp kể mẫu câu chuyện với giọng kể lôi cuốn, biểu cảm sinh động. Cô khéo léo sử dụng các đạo cụ như mô hình, rối tay, tranh ảnh minh họa để làm nổi bật diễn biến câu chuyện, giúp học sinh dễ nhớ, dễ cảm thụ. Những đoạn đối thoại được cô thể hiện linh hoạt, giúp nhân vật trở nên gần gũi và hấp dẫn hơn với các em nhỏ.
Sau khi được nghe và quan sát mẫu, các em học sinh lớp 1A2 chia thành các nhóm nhỏ để luyện kể. Mỗi nhóm cùng nhau phân vai, lựa chọn cách diễn đạt và đạo cụ phù hợp. Các em tỏ ra rất thích thú, hào hứng trao đổi, tập luyện và hỗ trợ nhau trong quá trình chuẩn bị.
Hình ảnh học sinh 1A2 sôi nổi thảo luận nhóm.
Khi bước vào phần thể hiện trước lớp, nhiều em đã tự tin giới thiệu, kể chuyện trôi chảy và có cảm xúc. Một số nhóm còn sáng tạo thêm động tác minh họa khiến tiết học càng trở nên sinh động và hấp dẫn. Những tràng pháo tay cổ vũ từ bạn bè giúp các em thêm mạnh dạn, hứng khởi.
Hình ảnh ứng dụng CNTT trong tiết kể chuyện
Hình ảnh học sinh thể hiện kĩ năng kể chuyện.
Tiết kể chuyện của cô trò lớp 1A2 được đánh giá là sáng tạo, lôi cuốn và hiệu quả. Các hoạt động được tổ chức theo trình tự hợp lý, phương pháp phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh lớp 1. Việc kết hợp phương tiện trực quan, kể mẫu sinh động và hoạt động nhóm đã giúp học sinh tiếp nhận câu chuyện một cách tự nhiên, chủ động và có cảm xúc.
Qua tiết học, các em không chỉ biết cách kể lại một câu chuyện mà còn được rèn luyện khả năng giao tiếp, hợp tác, thể hiện bản thân trước tập thể. Đồng thời, thông điệp về tình bạn, sự trân trọng và biết ơn cũng được truyền tải nhẹ nhàng, sâu sắc.
Người viết: Nguyễn Minh Hường